Mỹ rút đe dọa áp thuế lên hàng hoá Việt Nam

09:03:27 AM 24/07/2021

Chính phủ Mỹ đã hủy bỏ lời đe dọa áp thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam sau khi hai nước đạt được thỏa thuận chung về chính sách tiền tệ.
 

Sau thỏa thuận về chính sách tiền tệ, Mỹ rút đe dọa áp thuế Việt Nam - Ảnh 1.

Bên trong một cơ sở sản xuất của VinFast. (Ảnh: VinFast).

Trong một tuyên bố hôm 23/7, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết thỏa thuận chung về chính sách tiền tệ giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã mang đến "giải pháp thỏa đáng cho vấn đề".

 

Theo USTR, Washington sẽ không thực hiện bất kì động thái thương mại nào với hàng hóa Việt Nam. USTR cùng Bộ Tài chính Mỹ sẽ giám sát việc thực hiện thỏa thuận của nước ta, tuyên bố nêu rõ.

 

Đầu tuần này, Bộ Tài chính Mỹ và NHNN đã đạt được thỏa thuận để giải quyết các lo ngại của Washington về các chính sách tiền tệ của Việt Nam.

 

"Tôi hoan nghênh cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Bộ Tài chính và NHNN Việt Nam về chính sách tiền tệ và sự hiểu biết lẫn nhau mà chúng ta đã đạt được", Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen khi đó cho hay.

 

"NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tỷ giá hối đoái trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung nhằm bảo đảm sự vận hành tốt của thị trường tiền tệ và ngoại hối, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, không tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

 

NHNN cho biết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết để Bộ Tài chính Mỹ tiến hành phân tích kỹ lưỡng và báo cáo về hoạt động của NHNN trên thị trường ngoại hối trong Báo cáo định kỳ 6 tháng của Bộ Tài chính Mỹ trước Quốc hội về Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của quốc gia này.

 

Tháng 1 năm nay, trong những ngày cuối của chính quyền Tổng thống Donald Trump, USTR đã cáo buộc chính sách tiền tệ của Việt Nam là bất hợp lý và gây hạn chế cho doanh nghiệp Mỹ, nhưng không đánh thuế quan trừng phạt vào hàng hóa Việt Nam.

 

Trước đó, chính quyền Washington đã tiến hành một cuộc điều tra đối với nước ta theo Mục 301, Đạo luật Thương mại.

 

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Song, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ ngày càng nới rộng, khiến nước ta trở thành mục tiêu của cựu Tổng thống Trump. Năm nay, thặng dư hàng hóa của Việt Nam với Mỹ chỉ xếp sau Trung Quốc và Mexico, Bloomberg cho hay.

 

Yên Khê

SHARE